Những món ăn bổ mắt giúp đôi mắt sáng khỏe

0
281
Những món ăn bổ mắt giúp đôi mắt sáng khỏe

Những món ăn bổ mắt theo Bệnh viện mắt Sài Gòn đôi mắt cửa sổ tâm hồn là tài sản quý giá nhất của chúng ta, vì vậy điều quan trọng là phải chăm sóc tốt cho mắt. Nghiên cứu mới cho thấy những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn khi bạn ở độ tuổi nhất định. Thêm những món ăn bổ mắt vào chế độ ăn uống của bạn để tăng cường sức khoẻ mắt.

Ăn những món ăn bổ mắt để cải thiện tầm nhìn của bạn

Đôi mắt có nhiều mạch máu, do đó một chế độ ăn uống lành mạnh về chất béo có lượng trans và chất béo no rất quan trọng để giữ cho mạch máu của mắt khỏe mạnh. Thực phẩm giàu chất chống oxy hoá cũng giúp ngăn ngừa mắt khỏi thoái hóa điểm vàng (ARMD), đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người Cũng như đục thủy tinh thể và các bệnh liên quan đến mắt khác. Trong nghiên cứu bệnh liên quan đến độ tuổi người (AREDS), những người bổ sung chế độ ăn uống của họ với Vitamin C, chất chống oxy hoá, kẽm, beta-carotene và vitamin E đã giảm 25% nguy cơ mắc ARMD nghiêm trọng.

Đây là những món ăn bổ mắt giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe.

Những món ăn bổ mắt từ Cà chua

Những món ăn bổ mắt giúp đôi mắt sáng khỏe

Cà chua được đóng gói với carotenoid, bao gồm cả lycopene, giúp cho cà chua có màu đỏ rực rỡ của chúng. Nghiên cứu cho thấy rằng lycopene có trong các mô mắt giúp ngăn ngừa tổn thương do ánh sáng gây ra đối với võng mạc và các vùng khác của mắt.

Cà chua cũng là một nguồn vitamin C tuyệt vời, một chất bảo vệ thị giác khác. Các sản phẩm cà chua đã chế biến hoặc cà chua tươi được ăn với một ít dầu ô-liu sẽ giúp tăng sự hấp thu lycopene. Các nhà nghiên cứu nói rằng ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hoá tốt hơn là bổ sung.

Những món ăn bổ mắt từ Cải súp lơ , cải xoăn, và các loại rau lá xanh 

Những món ăn bổ mắt giúp đôi mắt sáng khỏe

Cải súp lơ và rau lá xanh khác giàu hai chất chống oxy hoá được lưu giữ trong macula-lutein và zeaxanthin. Điểm vàng là một phần của võng mạc, hoạt động như một chất chống nắng tự nhiên, che mắt khỏi ánh sáng gây hại. Lutein và zeaxanthin hấp thụ ánh sáng màu xanh, đặc biệt có hại cho võng mạc. Những chất dinh dưỡng này cũng có thể giúp mắt phát hiện sự tương phản tốt hơn, vì vậy ăn những món ăn bổ mắt giàu chất chống oxy hoá không chỉ cải thiện tầm nhìn mà còn giúp duy trì tầm nhìn lâu dài của bạn. Kể từ khi lutein và zeaxanthin hòa tan chất béo, việc ăn rau xanh với dầu ô liu sẽ giúp đảm bảo rằng bạn hấp thụ nhiều hơn.

Những món ăn bổ mắt từ Trứng

Những món ăn bổ mắt giúp đôi mắt sáng khỏe

Giống như rau bina và rau xanh lá khác, lòng đỏ trứng cũng là một nguồn tốt của lutein và zeaxanthin. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy hàm lượng lutein tăng 26%, trong khi mức zeaxanthin tăng 38% khi những người ăn một quả trứng mỗi ngày. Họ cũng nhận thấy rằng ăn trứng một ngày không ảnh hưởng đến LDL hoặc HDL cholesterol hoặc triglycerides. Các quả trứng đặc biệt cũng có sẵn, có nhiều lutein hơn một quả trứng, do chỉ cho gà ăn thức ăn giàu carotenoid hơn. Đậu trứng cũng là nguồn tự nhiên của vitamin D, có thể làm giảm nguy cơ đối với thoái hóa điểm vàng (ARMD).

Những món ăn bổ mắt từ cá hồi

Những món ăn bổ mắt giúp đôi mắt sáng khỏe

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng (ARMD) và giúp điều trị bệnh khô mắt. Một nghiên cứu về nhãn khoa cho thấy khẩu phần ăn nhiều axit béo omega-3 làm giảm 38% nguy cơ  thoái hóa điểm vàng ARMD. Cá hồi cũng là một nguồn tự nhiên của vitamin D, cũng có thể chứng minh là có lợi ích sức khoẻ mắt.

Những món ăn bổ mắt từ dầu ô liu

Chế độ ăn ít chất béo chuyển vị và chất béo bão hòa giúp ngăn ngừa bệnh võng mạc. Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải (cá, thực phẩm dựa trên thực vật, và chất béo lành mạnh) được khuyến cáo cho tầm nhìn khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu Úc đã chỉ ra rằng những người báo cáo rằng tiêu thụ ít dầu ôliu ít nhất là 48% ít hơn để phát triển thoái hóa điểm vàng (ARMD). Khi mua dầu oliu, hãy tìm thêm loại để bổ sung thêm chất chống oxy hoá nó cung cấp.

Những món ăn bổ mắt từ bắp

Những món ăn bổ mắt giúp đôi mắt sáng khỏe

Bắp vàng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tuyệt vời và ½ chén ngô nấu chín có 1,8 gam chất màu có lợi cho mỗi khẩu phần. Các chất màu vàng tự nhiên này bị mất trong quá trình thoái hóa điểm vàng (ARMD), nhưng nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi làm tăng mức lutein và zeaxanthin trong máu bằng cách ăn các thực phẩm như bắp và các loại trái cây giàu carotenoid và rau cải đáng kể sẽ làm giảm nguy cơ bị mất các sắc tố này. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng phụ nữ ăn trái cây và rau quả nhất, bao gồm bắp vàng, giảm nguy cơ mắc . Để tăng cường sự hấp thụ bột màu thân thiện với mắt trong bắp, hãy đảm bảo thưởng thức bắp như một phần của bữa ăn cung cấp một số chất béo có trong chế độ ăn uống như dầu ô liu, óc chó hoặc cá hồi.

Những món ăn bổ mắt từ hạt hồ trăn

Những món ăn bổ mắt giúp đôi mắt sáng khỏe

Là hạt chỉ chứa một lượng đáng kể lutein và zeaxanthin, quả hồ trăn là loại tốt cho mắt nhất. Họ cung cấp lutein và zeaxanthin và cũng đóng gói với lượng vitamin E đáng kể. Các chất béo mono và polyunsaturated trong quả hồ trăn cũng giúp tăng hấp thu carotenoid. Trong thực tế, một nghiên cứu cho thấy những người thêm quả hồ trăn cho chế độ ăn uống của họ đã làm tăng đáng kể lượng lutein.

4 mẹo để giữ cho mắt của bạn khỏe mạnh

Những món ăn bổ mắt giúp đôi mắt sáng khỏe

Ăn những món ăn bổ mắt có thể giúp giữ cho mắt của bạn khỏe mạnh. Nhưng có thể thực hiện theo bốn lời khuyên sau của bệnh viện mắt Sài Gòn:

  1. Có một cuộc kiểm tra mắt cơ bản ở tuổi 40. Bác sĩ nhãn khoa của bạn sẽ quy định khoảng thời gian cho các kỳ kiểm tra tiếp theo.
  2. Tránh mắt căng thẳng. Đôi mắt của chúng ta không nên tập trung vào một đối tượng duy nhất trong thời gian dài. Thực hiện theo quy tắc 20-20-20. Ví dụ, sau 20 phút tập trung vào màn hình máy tính, nghỉ ngơi ít nhất 20 giây. Sau đó, tập trung vào một cái gì đó 20 feet ( 6m) trước khi bắt đầu lại công việc của bạn.
  3. Ngủ đủ giấc. Giống như phần còn lại của cơ thể, đôi mắt của bạn trẻ hóa khi bạn đang ngủ . Trong quá trình ngủ, chúng cũng làm sạch các chất kích thích như bụi, chất gây dị ứng, hoặc khói.
  4. Tập thể dục. Giống như phần còn lại của cơ thể chúng ta, mắt chúng ta cần tuần hoàn máu và lượng oxy tốt. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp tập thể dục cộng với giảm nguy cơ bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường và bệnh tim, cũng có thể ảnh hưởng đến mắt.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here