Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà

0
318
Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà
Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà

Cách giảm cận thị là thông tin được tìm kiếm nhiều nhất đặc biệt là team kính cận cũng như các bậc phụ huynh luôn tìm cách giảm độ cận thị hiệu quả cho con mình. Gõ cụm từ “Cách giảm cận thị”, chỉ trong thời gian chưa đầy 0,34 giây đã có hơn 32 triệu kết quả hiển thị về nội dung này và các từ khóa liên quan như: cách giảm cận thị tự nhiên, cách giảm cận thị nhẹ, cách giảm cận thị tại nhà, cách giảm cận thị cho mắt, cách giảm cận thị tiến triển, cách giảm cận thị hiệu quả, cách làm giảm cận thị tại nhà, cách giảm độ cận thị hiệu quả, cách giảm độ cận thị của mắt, cách giảm độ cận thị tại nhà. Nhưng thực tế các cách giảm cận thị bản chất như thế nào hãy cùng Bệnh viện mắt Sài Gòn tìm hiểu nhé!

Các bài tập về mắt và các chương trình “cải thiện thị lực của bạn một cách tự nhiên” hứa hẹn sẽ chữa khỏi bệnh cận thị đã có từ ít nhất một thế kỷ. Nhưng cách giảm cận thị có thực sự hiệu quả không?

Cách giảm cận thị là gì?

Những người ủng hộ các chương trình điều chỉnh thị lực tại nhà khẳng định cận thị có thể đảo ngược với các bài tập mắt, kỹ thuật thư giãn và mát xa mắt. Nhưng “bằng chứng” duy nhất về hiệu quả mà họ cung cấp cho những phương pháp được gọi là chữa cận thị này là những lời chứng thực được cung cấp bởi những khách hàng đã mua sản phẩm của họ.

Hầu hết các bác sĩ nhãn khoa và các nhà nghiên cứu về thị lực đều bác bỏ các chương trình này là không hiệu quả và lãng phí tiền bạc.

Cận thị không phải là một bệnh về mắt. Đó là một tật khúc xạ do nhãn cầu phát triển quá lâu trong thời thơ ấu. Khi điều này xảy ra, ánh sáng đi vào mắt không tập trung vào võng mạc nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau mắt. Thay vào đó, ánh sáng được tập trung ở phía trước võng mạc, khiến các vật ở xa bị mờ.

Quản lý tật cận thị

Hiện tại, không có cách chữa trị cận thị tại nhà. Nhưng có những phương pháp đã được chứng minh có thể được bác sĩ nhãn khoa kê toa để làm chậm tiến trình cận thị ở trẻ em cũng như người lớn. Những phương pháp kiểm soát cận thị này bao gồm đeo kính gọng, kính áp tròng được thiết kế đặc biệt như ORTHOR K, các bài tập mắt…

Cách giảm độ cận thị bằng các bài tập mắt

Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà
Cách giảm cận thị bằng các bài tập mắt

Tập các bài tập trung để thư giãn và tăng cường cơ mắt. Nếu mắt bạn bắt đầu cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi khi làm việc gần, đọc hoặc nhìn vào màn hình, hãy thỉnh thoảng nghỉ ngơi để tập trung vào các vật ở xa và cho mắt bạn tập luyện nhẹ nhàng. Điều này không chỉ giúp mắt bạn nghỉ ngơi mà còn giúp tăng cường và nới lỏng các cơ mắt căng thẳng của bạn. Ví dụ: thử bài tập sau:

  • Giữ ngón tay cái của bạn thẳng ra trước mặt bạn với chiều dài của cánh tay. Từ từ đưa nó vào cho đến khi nó chạm vào chóp mũi của bạn, tập trung vào nó bằng mắt trong suốt thời gian.
  • Di chuyển ngón tay cái của bạn ra khỏi mũi của bạn một lần nữa, nhưng lần này mở rộng cánh tay của bạn theo chiều ngang sang phải, vẫn theo chuyển động bằng mắt.
  • Đưa ngón tay cái của bạn về mũi của bạn và sau đó lặp lại một vài lần, mỗi lần mở rộng cánh tay của bạn theo một hướng khác nhau (tiến, lên, xuống, trái, phải).
  • Bạn có thể muốn dành khoảng 3 phút cho bài tập này, lặp lại thói quen 3 đến 5 lần một ngày.

Hãy thử yoga mắt. Các bài tập yoga mắt được thiết kế để giảm căng thẳng mắt từ công việc nhìn gần. Chúng cũng có thể cải thiện lưu thông máu đến khu vực xung quanh mắt, và giúp mắt bạn không bị khô. Hãy thử một vài bài tập yoga mắt cơ bản mỗi ngày:

  • Mắt căng: Giữ đầu của bạn đứng yên và chỉ di chuyển đôi mắt của bạn, đầu tiên nhìn lên càng xa càng tốt. Giữ trong hai giây, sau đó nhìn xuống hết mức có thể. Lặp lại quá trình này, nhìn sang trái, phải và theo đường chéo theo từng hướng (lên và trái, xuống và trái, v.v.).
  • Uốn mắt: Thư giãn mắt và nhìn lên. Từ từ đảo mắt theo chiều kim đồng hồ. Giữ điều này trong 1 phút, và sau đó lặp lại, lần này đảo mắt theo chiều ngược kim đồng hồ.
  • Chuyển đổi tiêu điểm: Chuyển đổi giữa việc tập trung vào một đối tượng ở gần (như văn bản ở khoảng cách đọc) và tập trung vào một thứ gì đó ở xa (như văn bản lớn trên một dấu hiệu cách bạn ít nhất 6 mét – [20 feet]). Che 1 mắt và dành một vài giây để theo dõi hình dạng của vật thể gần bằng mắt không che của bạn. Sau đó chuyển sang đối tượng ở xa. Che mắt khác của bạn, và lặp lại.

⇒ Xem Mổ mắt cận thị ở đâu tốt nhất, những địa chỉ đáng tin cậy

Cách giảm độ cận thị bằng thay đổi thói quen, lối sống

Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà
Cách giảm độ cận thị bằng thay đổi thói quen, lối sống

Không có cách nào đảm bảo để ngăn ngừa cận thị, nhưng bạn có thể điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống của mình để giúp duy trì thị lực, và thực hiện các bài tập để giảm căng thẳng cho mắt và tăng thị lực. Bạn cũng có thể nói chuyện với chuyên viên đo mắt về vấn đề này để được hướng dẫn và tư vấn chuyên nghiệp.

Tránh đọc trong ánh sáng yếu 

Đọc trong ánh sáng yếu có thể buộc bạn phải căng mắt, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về mắt như cận thị. Hãy chắc chắn rằng bạn chỉ đọc sách, tạp chí và các mặt hàng in khác trong khu vực có đầy đủ ánh sáng.

  • Nếu bạn đang đọc nội dung trên điện thoại di động, hãy đảm bảo màn hình sáng để bạn không phải căng mắt.

Tạo thói quen tốt khi làm việc với máy tính, điện thoại, tivi

Không có cách giảm cận thị nào tốt bằng việc xây dựng thói quen làm việc tốt. Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính và tivi cả ngày có thể khiến bạn bị mỏi mắt. Nó có thể góp phần vào các vấn đề về mắt như cận thị. Cố gắng sắp xếp thời gian nghỉ trong ngày mà bạn không nhìn chằm chằm vào máy tính hoặc tivi. 

  • Ví dụ: nếu bạn làm việc cả ngày trên máy tính, hãy lên lịch trong 5 đến 10 phút nghỉ mỗi giờ bạn có thể ra ngoài đi dạo hoặc trò chuyện với bạn bè để bạn không nhìn vào màn hình.
  • Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dành nhiều thời gian ngoài trời có thể giúp duy trì thị lực của bạn và cũng có thể giúp ngăn ngừa cận thị. Sử dụng thời gian nghỉ theo lịch trình trong ngày của bạn để đi ra ngoài để đi bộ hoặc chạy ngắn.

Đeo kính mắt sớm, đúng độ khi phát hiện cận thị

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể cần phải kiểm tra mắt do vấn đề về thị lực, hãy thực hiện sớm. Đeo kính mắt theo toa sớm đúng độ, chẳng hạn như trong thời thơ ấu, có thể giúp duy trì thị lực của bạn và đảm bảo nó không trở nên tồi tệ hơn. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa bạn phát triển cận thị, nếu bạn chưa có nó.

  • Nếu bạn đã có kính mắt theo toa, hãy chắc chắn rằng bạn đeo chúng khi được bác sĩ nhãn khoa khuyên. Điều này có thể giúp ngăn ngừa mắt của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Giảm thời gian đeo kính cận

Nêu bạn đã bị cận thị, đặc biệt hội cận thị nặng phải làm bạn thường xuyên với mắt kính. Tuy nhiên quá lệ thuộc vào kính đeo liên tục trong thời gian dài sẽ làm cho mắt mệt mỏi. Do đó, các bác sĩ nhãn khoa cũng khuyên rằng, nên tháo kính cho mắt nghỉ ngơi khoảng 5 phút sau 1 tiếng đeo kính.

Xem thêm: Cận thị không đeo kính có sao không

Đeo kính râm khi đi ra ngoài trời

Bảo vệ thị lực của bạn bằng cách luôn đeo kính râm phân cực với khả năng chống tia UVB khi bạn ra ngoài, đặc biệt là vào một ngày nắng. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt, chẳng hạn như cận thị.

Tránh hút thuốc lá 

Hút thuốc có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm các vấn đề về mắt. Nếu bạn hút thuốc, hãy cố gắng bỏ thuốc lá. Tránh hút thuốc để tránh gây nguy hiểm cho thị lực của bạn.

Cách giảm cận thị bằng chế độ ăn uống hợp lý

Ăn nhiều thực phẩm tốt cho mắt là cách giảm cận thị tốt nhất

Hãy chắc chắn rằng bạn ăn nhiều trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống. Có nguồn protein lành mạnh có nhiều axit béo omega-3, chẳng hạn như cá ngừ và cá hồi. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh giàu axit béo omega-3 có thể cải thiện sức khỏe của mắt bạn

Những thực phẩm tốt nhất để bảo vệ mắt và thị lực của bạn là gì?

  • Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, củ cải, v.v … Chúng cung cấp lutein và zeaxanthin, có tác dụng chống viêm. Các thực phẩm khác cung cấp các chất dinh dưỡng này bao gồm bông cải xanh, ngô hữu cơ, lòng đỏ trứng và trái cây nhiệt đới như đu đủ.
  • Trái cây và rau quả có màu vàng và đỏ như cà rốt, khoai lang, bí ngô, bí ngô / bí mùa đông, cà chua, dưa đỏ, quả mơ và ớt chuông đỏ.
  • Thực phẩm giàu vitamin E như hạt hướng dương, hạnh nhân và bơ.
  • Thực phẩm giàu vitamin C như ổi, kiwi, cam, quả mọng và rau xanh như cải xoăn.
  • Thực phẩm giàu kẽm như thịt cừu, thịt bò ăn cỏ, hạt bí ngô và đậu xanh.
  • Thực phẩm giàu vitamin A, như lòng đỏ trứng, gan, bơ ăn cỏ và dầu gan cá tuyết.
  • Thực phẩm axit béo omega-3 như cá hồi, cá mòi, cá hồi, quả óc chó và hạt lanh.

Cách giảm cận thị cho trẻ em

Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà
Cách giảm cận thị cho trẻ em

Hãy xem trong lớp học của con bạn. Có bao nhiêu đứa trẻ đang đeo kính? Chắc chắn con số đó lên đến một nửa lớp. Đó là bởi vì Việt Nam nằm trong những nước có tỷ lệ cận thị ngày càng tăng cao.

Khi bạn nuôi dưỡng thói quen chăm sóc mắt tốt cho trẻ, bạn có thể giúp trì hoãn sự khởi phát và tiến triển của cận thị.

Dưới đây là một số mẹo chăm sóc mắt đơn giản cho con bạn.

+ Khám mắt thường xuyên

Ngay cả khi con bạn đã được kiểm tra cận thị ở trường, bạn vẫn nên đưa chúng đi kiểm tra nếu chúng bị nheo mắt, đau đầu hoặc mờ mắt.

+ Cho trẻ tăng thời gian dành cho các hoạt động ngoài trời mỗi ngày

– Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các hoạt động ngoài trời có thể trì hoãn sự khởi phát hoặc tiến triển của cận thị ở trẻ. Vì vậy, hãy cho con bạn dành thời gian chơi các trò chơi bóng, đi dạo trong công viên hoặc đi dã ngoại gia đình ở bãi biển, v.v.

– Các hoạt động ngoài trời không nên bao gồm đọc hoặc chơi các trò chơi cầm tay ngoài trời. Thay vào đó, khuyến khích con bạn tham gia vào các hoạt động vui chơi liên quan đến các chuyển động cơ thể để tăng thể lực. Tốt hơn nữa, tham gia tạo sự vui vẻ!

+ Hạn chế tiếp xúc với màn hình điện tử

Giảm thời gian con bạn được phép chơi trò chơi trên các thiết bị điện tử cầm tay, trò chơi điện thoại và các hoạt động liên quan đến máy tính khác như viết blog và trò chuyện qua internet.

+ Đảm bảo một lối sống lành mạnh

  • Khuyến khích trẻ ăn một chế độ ăn uống cân bằng.
  • Cố gắng đảm bảo con bạn có ít nhất tám giờ ngủ mỗi đêm để mắt nghỉ ngơi.
  • Thay vì chỉ chơi game trên máy tính, hãy để chúng tham gia vào các trò chơi ngoài trời.

+ Cách giảm độ cận thị cho trẻ bằng thay đổi thói quen, lối sống 

Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà
Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà
  • Đảm bảo có đủ ánh sáng trong phòng.
  • Khi đọc, hãy chắc chắn rằng trẻ giữ cuốn sách cách mắt khoảng 30 – 50 cm.
  • Chọn sách có in chữ lớn.
  • Không đọc trên giường và trong xe đang di chuyển.
  • Đảm bảo khi sử dụng máy tính, màn hình cách mắt khoảng 50 cm.
  • Đặt màn hình máy tính ở một khoảng cách phù hợp với mắt.
  • Điều chỉnh màn hình để giảm độ chói từ sự phản chiếu của các nguồn sáng khác.
  • Ngồi thẳng trên một chiếc ghế thoải mái.
  • Ngồi ở một khoảng cách từ TV phù hợp với kích thước của nó. TV càng lớn, con bạn càng nên ngồi xa.
Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà
Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà

Khoảng cách xem tivi tối thiểu sẽ gấp đôi kích thước màn hình, và khoảng cách xem tivi tối đa sẽ gấp 3 kích thước màn hình. Trong đó, kích thước màn hình được tính bằng đơn vị inch, (1 inch = 2,54 cm)

Công thức tính khoảng cách hợp lý để xem tivi cụ thể như sau:

👉 K/c tối thiểu = kích thước màn hình (inch) x 2,54 x 2
👉 K/c tối đa = kích thước màn hình (inch) x 2,54 x 3

Vd: chiếc tivi nhà bạn có kích thước màn hình 40 inch

 K/c tối thiểu = 40 x 2,54 x 2 = 203,2 cm = khoảng 2 m
 K/c tối đa = 40 x 2,54 x 3 = 304,8 cm = khoảng 3 m

Như vậy, khoảng cách hợp lý để xem tivi 40 inch là từ 2 đến 3 m.

+ Tư thế ngồi học đúng cách cho trẻ

Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà
Cách giảm cận thị hiệu quả đơn giản ngay tại nhà
  1. – Điều chính tư thế ngồi học đúng cho trẻ. Phần thân và đầu cần giữ thẳng hai vai hơi mở ra phía sau, chân vuông góc với mặt sàn, cẳng tay vuông góc với mặt bàn, cổ tay song song với mặt đất. Khoảng cách từ mắt đến bàn là khoảng 30 cm.
    – Thiết kế bàn phù hợp với chiều cao của trẻ. Không để trẻ phải gù lưng hoặc ngồi nhướn.
    – Không gian học tập và sinh hoạt hợp lý, nên hạn chế dùng ánh sáng nhân tạo, bàn học nên hướng ra cửa sổ.

⇒ Mổ mắt cận thị giá bao nhiêu 2019 – 2020 bạn đã biết chưa !!!

Các cách giảm độ cận thị cho trẻ có hiệu quả không?

Tất cả các cách giảm độ cận thị cho trẻ thực chất chỉ là phương pháp tăng cường thị lực và sự tập trung của mắt. Tuy những cách giảm cận thị cho trẻ không giúp giảm độ cận nhưng giúp hạn chế tăng độ ở trẻ. Trước khi áp dụng những cách giảm cận cho trẻ cha mẹ phải chú ý những điều sau:

  • Đến bác sĩ nhãn khoa khám mắt định kỳ ít nhất một lần một năm nếu con bạn bị cận thị hoặc đã được Y tế Trường học khuyên nên làm như vậy.
  • Hãy để con bạn biết tầm quan trọng của việc thực hành thói quen chăm sóc mắt tốt. Nhắc nhở trẻ cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên và hạn chế thời gian làm việc phải nhìn liên tục.
  • Bằng cách thực hiện các bước tích cực để đảm bảo thói quen tốt cho mắt, bạn có thể trì hoãn sự khởi phát của cận thị hoặc giảm sự tiến triển của nó.

Hy vọng rằng những thông tin về cách giảm cận thị trên sẽ giúp các bậc cha mẹ và hội cận thị có cái nhìn đúng hơn về chữa cận thị bằng phương pháp tự nhiên. Lưu ý những bài tập này sẽ giúp kiểm soát tật cận thị, hạn chế tăng độ cận. Để điều trị tật cận thị bạn phải đến các bệnh viện mắt chuyên khoa để khám và điều trị.

Tài liệu tham khảo:

  • Nguồn dinh dưỡng cho mắt sáng khỏe – Bộ y tế cục an toàn và thực phẩm
  • https://www.healthhub.sg/live-healthy/719/Reduce%20the%20risk%20of%20Myopia
  • https://www.wikihow.com/Prevent-Nearsightedness

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here