Ánh sáng xanh gây hại cho mắt như thế nào?

0
79
Ánh sáng xanh gây hại cho mắt như thế nào?

Ánh sáng xanh gây hại cho mắt như thế nào?

Nhìn chằm chằm màn hình máy tính, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác trong thời gian dài sẽ không gây tổn thương mắt thường xuyên, nhưng đôi mắt của bạn có thể cảm thấy khô và mệt mỏi. Bạn có thể phát triển thị lực mờ, mệt mỏi hoặc căng mắt. Một số người cũng bị đau đầu hoặc say xe khi xem 3-D , điều này có thể cho thấy rằng người xem gặp vấn đề với việc tập trung hoặc nhận thức sâu sắc.

Nguyên nhân gây ra căng thẳng mắt liên quan đến kỹ thuật số?

Thông thường, con người nhấp nháy khoảng 15 lần một phút, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta sẽ nhấp nháy khoảng từ một nửa đến một phần ba trong khi sử dụng máy tính và các thiết bị màn hình kỹ thuật số khác, cho dù là làm việc hay chơi. Việc đọc, viết hay đọc thêm cũng có thể gây căng thẳng mắt.

Ánh sáng xanh gây hại cho mắt như thế nào?

Mẹo chăm sóc mắt giúp giảm ánh sáng xanh gây hại cho mắt

  • Ngồi cách khoảng 50 – 60 cm, hoặc chiều dài cánh tay với màn hình máy tính. Vị trí màn hình để mắt bạn nhìn thẳng xuống.
  • Nhiều thiết bị hiện nay có màn hình thủy tinh với ánh chớp đáng kể. Giảm độ chói bằng cách sử dụng bộ lọc màn hình mờ nếu cần.
  • Hãy nghỉ thường xuyên bằng cách sử dụng quy tắc “20-20-20”: mỗi 20 phút, hãy chuyển đôi mắt của bạn để nhìn vào đối tượng cách xa ít nhất 6m trong ít nhất 20 giây.
  • Sử dụng nước mắt nhân tạo để làm mới đôi mắt của bạn khi cảm thấy khô. Xem xét sử dụng một máy làm ẩm.
  • Nếu màn hình sáng hơn nhiều so với ánh sáng xung quanh, mắt bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn để xem. Điều chỉnh ánh sáng trong phòng của bạn và thử tăng độ tương phản trên màn hình để giảm căng thẳng mắt.

Ánh sáng xanh gây hại cho mắt như thế nào?

Một lưu ý đối với người dùng kính áp tròng: Kính áp tròng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khô mắt và kích ứng thường gặp đối với người sử dụng máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác thường xuyên. Một số lời khuyên giúp giảm ánh sáng xanh gây hại cho mắt:

  • Cho mắt của bạn nghỉ ngơi bằng cách đeo kính.
  • Không đeo kính áp tròng khi ngủ, ngay cả khi chúng được dán nhãn “mặc kéo dài.”
  • Luôn luôn sử dụng các biện pháp vệ sinh tốt.

Nếu mắt bạn đỏ, mờ hoặc ngứa, hoặc nhạy cảm với ánh sáng hoặc đau đớn, hãy khám bác sĩ nhãn khoa.

Mắt kính yêu cầu để lọc ánh sáng màu xanh từ máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng đang trở nên phổ biến. Quảng cáo cho những kính mắt bị phơi sáng trước ánh sáng xanh lam có thể gây ra một số vấn đề. Các vấn đề được cho là liên quan đến ánh sáng xanh bao gồm từ mắt khô đến mỏi mắt do máy tính, rối loạn giấc ngủ và thậm chí thoái hóa điểm vàng , khiến người ta mất đi một phần hay toàn bộ tầm nhìn trung tâm. Tuy nhiên không có bằng chứng nào cho thấy loại ánh sáng hoặc ánh sáng phát ra từ màn hình máy tính gây hại cho mắt.

Bạn có nên lo lắng về ánh sáng xanh gây hại cho mắt và bức xạ máy tính?

Có bằng chứng cho thấy một số loại phơi sáng có thể gây tổn thương mắt dưới những điều kiện nhất định. Ví dụ, tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng cực tím từ mặt trời làm tăng nguy cơ bệnh mắt, bao gồm đục thủy tinh thể, tăng trưởng trên mắt và ung thư.

Số lượng bức xạ đến từ máy tính chưa bao giờ được chứng minh là gây ra bất kỳ bệnh về mắt. Một nghiên cứu được tái bản bởi Thư viện Y khoa quốc gia không phát hiện thấy tia UVA hay UVB có thể đo được từ màn hình máy tính . Bức xạ UV là phần nguy hại nhất của ánh sáng mặt trời cho mắt và da. Chương trình Bảo vệ Bức xạ tại Viện Công nghệ Massachusetts đã tóm tắt các nghiên cứu hiện tại về bức xạ của máy tính bằng cách nói rằng ” không có dữ liệu cho thấy nguy cơ sức khoẻ khi tiếp xúc với điện từ liên quan đến việc sử dụng màn hình “.

Thời gian dài nhìn chằm chằm vào màn hình kỹ thuật số có thể gây ra căng thẳng mắt, và giảm nhấp nháy liên quan đến việc sử dụng máy tính có thể gây khô mắt. Nhưng những ảnh hưởng này là do cách mọi người sử dụng màn hình, chứ không phải bởi bất cứ điều gì từ màn hình.

Ánh sáng xanh gây hại cho mắt như thế nào?

Bạn có thể bảo vệ mắt khỏi căng thẳng bằng cách làm giảm ánh sáng xanh gây hại cho mắt:

  • Ngồi cách khoảng 50 – 60 cm (chiều dài cánh tay) với màn hình máy tính. Vị trí màn hình để bạn đang nhìn xuống.
  • Giảm độ chói màn hình bằng cách sử dụng bộ lọc màn hình mờ nếu cần.
  • Cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên bằng cách sử dụng quy tắc “20-20-20”: mỗi 20 phút, hãy chuyển đôi mắt của bạn để nhìn vào đối tượng cách xa 6m trong ít nhất 20 giây.
  • Khi đôi mắt của bạn cảm thấy khô, sử dụng nước mắt nhân tạo để làm mới chúng.
  • Điều chỉnh ánh sáng trong phòng của bạn và thử tăng độ tương phản trên màn hình để giảm căng thẳng mắt.

Nhiều triệu chứng mắt do sử dụng máy tính chỉ là tạm thời và sẽ giảm đi sau khi bạn ngừng sử dụng máy tính.

Bệnh viện mắt Sài Gòn khuyến cáo rằng mọi người đều nên có một bài kiểm tra mắt cơ bản ở tuổi 40. Khám mắt toàn diện thường xuyên với một bác sĩ nhãn khoa là rất quan trọng để chẩn đoán bất kỳ bệnh về mắt tiềm ẩn nào trong giai đoạn đầu .

Bệnh viện mắt Sài Gòn cũng khuyến cáo rằng những người trên 65 tuổi phải khám mỗi một đến hai năm, ngay cả khi không có triệu chứng hoặc vấn đề về mắt.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here